Trong thời đại phát triển kinh tế hiện nay, việc mở rộng hoạt động kinh doanh và thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh là một cách hiệu quả để tăng cường sức mạnh và đưa thương hiệu của công ty đến gần hơn với khách hàng. Việc thành lập chi nhánh công ty ở các tỉnh khác đem lại nhiều cơ hội và thách thức, tuy nhiên, nếu thực hiện đúng cách, nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, NT INTERNATIONAL LAW FIRM sẽ giúp quý khách tìm hiểu về quá trình thành lập chi nhánh công ty ở các tỉnh khác, các vấn đề cần lưu ý và những lợi ích mà doanh nghiệp có thể đạt được từ việc này.

Chi nhánh công ty là gì?

Được quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì “Chi nhánh công ty” được quy định như sau:

“1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Như vậy, theo khái niệm đã được nêu ở trên, ta có thể rút ra một số đặc điểm sau:

  • Chi nhánh không có tư cách pháp nhân: Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của công ty mẹ, không có tư cách pháp nhân và chỉ thực hiện các hoạt động được ủy thác bởi công ty mẹ. Do đó, các hoạt động pháp lý của chi nhánh đều phải được công ty mẹ chịu trách nhiệm.
  • Chi nhánh hoạt động theo giấy phép của công ty mẹ: Các hoạt động của chi nhánh phải tuân thủ các quy định của công ty mẹ và chỉ được thực hiện trong phạm vi được cấp phép.
  • Chi nhánh không được độc lập trong việc kinh doanh: Vì không có tư cách pháp nhân, chi nhánh không thể đứng riêng trong việc kinh doanh, mà chỉ được thực hiện thông qua sự ủy thác của công ty mẹ.
  • Chi nhánh có quyền sử dụng tài sản của công ty gốc: Công ty mẹ có trách nhiệm cung cấp tài sản và nguồn lực cho chi nhánh để thực hiện các hoạt động kinh doanh, và chi nhánh được quyền sử dụng các tài sản này trong phạm vi được ủy thác.
  • Chi nhánh phải tuân thủ các quy định về thuế: Các hoạt động của chi nhánh phải tuân thủ các quy định về thuế được đặt ra bởi cơ quan thuế và công ty mẹ. Chi nhánh cũng phải thực hiện các nghĩa vụ thuế của mình đối với cơ quan thuế.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Sau đây NT INTERNATIONAL LAW FIRM xin cung cấp cho quý khách những hồ sơ, thủ tục chung như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì hồ sơ cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:

  • Thông báo thành lập Chi nhánh, do người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp ký;
  • Bản sao Nghị quyết, Quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, hoặc của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao Nghị quyết, Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập Chi nhánh.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của người đứng đầu Chi nhánh.
  • Các giấy tờ liên quan khác (giấy ủy quyền cho người thực hiện,…)

Về thủ tục thành lập chi nhánh thì hiện nay có 2 phương thức:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp: Đem theo những hồ sơ đã nêu trên nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh tại địa điểm đặt Chi nhánh (Khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).
  • Nộp hồ sơ trực tuyến (hình thức online): nộp hồ sơ trên cổng thông tin trực tuyến của cơ quan chức năng.

Sau khi nộp hồ thì trong thời hạn 03 ngày là việc, kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và công bố thông tin chi nhánh. Nếu từ chối cần phải có thông báo bằng văn có nêu rõ lý do.

Lưu ý khi thành lập công ty khác tỉnh

Đặt tên công ty

Theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 thì quy định về tên Chi nhánh được đặt như sau: 

  • Các tên của chi nhánh, văn và địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các ký tự trong bảng chữ cái tiếng Việt, cùng với các ký tự F, J, Z, W, các số và các ký hiệu.
  • Tên của chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên của doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” nếu là chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” nếu là văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” nếu là địa điểm kinh doanh.
  • Tên của chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở của chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên của chi nhánh và văn phòng đại diện có kích thước chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các tài liệu giao dịch, hồ sơ và ấn phẩm mà chi nhánh và văn phòng đại diện phát hành.

Vị trí trụ sở chính công ty

Khi đăng ký thông tin địa chỉ cho chi nhánh, công ty cần ghi rõ đầy đủ các thông tin như số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường, thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và địa chỉ email (nếu có).

Khi tiến hành đăng ký, công ty cần chú ý không được đăng ký trụ sở chi nhánh tại các khu chung cư hoặc nhà tập thể, theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Vấn đề về con dấu

Sau khi chi nhánh nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, cần thực hiện việc khắc dấu cho chi nhánh. Trong quá trình này, cần lưu ý chỉ ghi thông tin địa chỉ tỉnh trên con dấu, không cần đề cập đến thông tin địa chỉ của quận/huyện. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí khi có sự thay đổi về trụ sở của chi nhánh trong tương lai, không cần phải khắc lại con dấu mới.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến thành lập chi nhánh công ty bạn đọc vui lòng liên hệ qua số điện thoại: 090.252.4567 hoặc email: info@congtyluatnt.vn để được tư vấn cụ thể. 

Rate this post

“Nội dung bài viết dẫn chiếu quy định pháp luật tại thời điểm viết bài và mang tính chất tham khảo, để có thông tin chính xác vui lòng liên hệ luật sư tư vấn.”

NT INTERNATIONAL LAW FIRM