Hiện nay, việc giao dịch mua bán bất động sản không có sổ đỏ được diễn ra khá phổ biến. Vậy đất chưa có sổ đỏ có được chuyển nhượng không? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây của NT International Law Firm.

Đất chưa có sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là từ được người dân sử dụng nhiều được hiểu là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất hoặc những giấy tờ tương đương.

Vậy nên đất chưa có sổ đỏ được hiểu là thửa đất chưa được cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận hợp pháp. Cụ thể, thông thường có 2 trường hợp:

• Đất chưa đủ điều kiện Giấy chứng nhận
  • Đất đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Vậy nên, việc sử dụng thửa đất trên có thể được coi là không hợp pháp.

Xem thêm: Đất Chưa Có Sổ Đỏ Có Được Xây Nhà Không?

Điều kiện để chuyển nhượng đất

Căn cứ theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, có 4 điều kiện để chuyển nhượng bất động sản như sau:

• Có giấy Giấy chứng nhận, trừ hai trường hợp tại khoản 3 Điều 186 và khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013
  • Đất không có tranh chấp
  • Quyền sử dụng không bị kê biên để đảm bảo thi hành án
  • Trong thời hạn sử dụng đất

Như vậy, trong trường hợp không có sổ đỏ thì đất không thể chuyển nhượng được trừ một sổ trường hợp đặc biệt. Vậy nên, việc mua bán đất chưa có sổ đỏ chưa được pháp luật xác lập và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao, ví dụ: Hợp đồng mua bán không có giá trị, bị lừa đảo,… Tuy vậy, đối với trường hợp đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng chưa được cấp thì sẽ được chuyển nhượng nếu có yêu cầu và được Cấp sổ đỏ.

Mua bán đất chưa có sổ đỏ cần kiểm tra những thông tin gì?

Trong trường hợp bạn vẫn muốn mua đất không có sổ đỏ, chấp nhận những nguy cơ về mặt pháp luật. Để giảm thiểu rủi ro, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ những thông tin sau:

• Đất có bị nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa. Thông tin trên bạn có thể kiểm tra tại phòng địa chính tại địa phương
  • Đất có đang nằm trong diện tranh chấp?
  • Tại sao đất lại không được cấp Sổ đỏ? Có trường hợp do đất chưa đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc của miếng đất nên chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Hợp đồng mua bán đất không có sổ đỏ

Để giảm thiểu tối đa rủi ro khi mua đất không có sổ đỏ, bạn nên soạn  hợp đồng như sau:

• Sử dụng hợp đồng mua bán đất viết tay và ghi rõ đầy đủ các điều khoản, thỏa thuận sao cho lợi ích hợp pháp của bên mua được đảm bảo cao nhất
  • Lập vi bằng thừa phát lại để có thêm người làm chứng việc mua bán đất diễn ra
  • Và sử dụng thêm hợp đồng đặt cọc, vì sẽ được nhận thêm tiền phạt cọc nếu như hợp đồng bị hủy bỏ hoặc vô hiệu.

Đây là gợi ý mà NT International Law Firm tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau gởi đến cho bạn đọc. Tuy nhiên, việc mua bán đất không có sổ đỏ vẫn chưa được pháp luật cho phép, vậy nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện giao dịch trên.

Xem thêm: Đất Không Có Sổ Đỏ Là Gì? Mua Đất Không Có Sổ Đỏ Cần Giấy Tờ Gì?

Thủ tục xin Giấy chứng nhận đã đủ điều kiện cấp

Đối với những trường hợp đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận. Chủ sở hữu cần làm hồ sơ để xin Giấy chứng nhận để dễ dàng xây dựng, chuyển nhượng miếng đất đó. Các bước để chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

• Bước 1: Chuẩn bị

Cần chuẩn bị những hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và đơn đăng ký theo mẫu số 04a/ĐK

• Bước 2: Nộp hồ sơ và những tài liệu trên tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại cơ quan có thẩm quyền
  • Bước 3: Chờ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết
  • Bước 4: Nhận kết quả

Vừa rồi NT International Law Firm đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Đất chưa có sổ đỏ có được chuyển nhượng không?“. Nếu bạn vẫn còn những vấn đề liên quan đến đất đai cần được tư vấn thì hãy liên hệ ngay với dịch vụ luật sư đất đai của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.