Mục lục bài viết
Thành lập công ty, doanh nghiệp là thủ tục đầu tiên để một thương nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh trên thị trường. Trong bài viết này NT International Law Firm sẽ tư vấn thành lập công ty, doanh nghiệp một cách đầy đủ và chi tiết nhất để các bạn tham khảo.
Thành lập công ty là gì?
Thành lập công ty hoặc doanh nghiệp được hiểu là một thủ tục hành chính do những người cùng sáng lập ra công ty thực hiện tại cơ quan đăng ký kinh doanh nhằm thành lập công ty, doanh nghiệp một cách hợp pháp.
Điều kiện thành lập công ty
Điều kiện để thành lập công ty hiện nay khá đơn giản, chỉ cần bạn đủ 18 tuổi và không thuộc đối tượng bị cấm thành lập doanh nghiệp thì bạn có thể thành lập công ty ở bất kỳ tỉnh thành nào tại Việt Nam mà không bị hạn chế về việc đăng ký thường trú hay hộ khẩu. Trừ những trường hợp đặc biệt, pháp luật hiện không giới hạn số lượng công ty một người muốn thành lập.
Quy trình, thủ tục thành lập công ty
Thủ tục thành lập công ty bao gồm các bước sau đây:
Bước 1: Hồ sơ cần chuẩn bị để tiến hành thành lập công ty, bao gồm:
- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định trong TT 01/2022/TT-BKHĐT.
- Dự thảo điều lệ của công ty trong trường hợp thành lập công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên, công ty cổ phần và công ty hợp danh.
- Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ đối với trường hợp không phải người đại diện pháp lý công ty nộp
- Danh sách thành viên (công ty TNHH có 2 thành viên trở lên) hoặc danh sách cổ đông sáng lập (công ty cổ phần).
- Bản sao giấy chứng thực cá nhân như CMND/CCCD, hộ chiếu của chủ sở hữu và tất cả thành viên tham gia góp vốn, các cổ đông.
- Các loại giấy tờ khác tùy theo quy định về hình thức và điều kiện ngành nghề mà người đăng ký lựa chọn.
Bước 2: Nộp hồ sơ
- Sau khi đã chuẩn bị xong bộ hồ sơ thì mang đến nộp tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.
- Thời gian giải quyết hồ sơ là 3 ngày làm việc kể từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trường hợp có thể chậm hoặc nhanh hơn tùy vào tình hình thực tế.
Bước 3: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Khi hồ sơ được đánh giá hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo chấp thuận qua email và đến phòng đăng ký doanh nghiệp để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Bước 4: Công bố công khai nội dung đăng ký doanh nghiệp
Doanh nghiệp sau khi được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cần phải thực hiện thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm những nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và một số thông tin sau đây:
- Ngành, nghề kinh doanh;
- Danh sách cổ đông sáng lập;
- Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).
Thời hạn công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 30 ngày tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Bước 5: Khắc dấu công ty
- Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, nội dung, số lượng con dấu của doanh nghiệp tuy nhiên nội dung con dấu phải thể hiện các thông tin về tên doanh nghiệp và mã số của doanh nghiệp.
- Theo Luật doanh nghiệp năm 2020, doanh nghiệp tự khắc con dấu, tự chịu trách nhiệm về quá trình sử dụng con dấu pháp nhân của công ty và không cần thực hiện đăng bố cáo thông báo mẫu dấu như trước đây.
Bước 6: Mua chữ ký số (Token)
- Để có thể tiến hành nộp báo cáo thuế, báo cáo tài chính theo quy định pháp luật thì doanh nghiệp cần phải tiến hành mua chữ ký điện tử. Các chữ ký số điện tử phổ biến hiện nay như ACC, BKAV, Viettel, VNPT,…
Bước 7: Thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp
- Liên hệ với ngân hàng bạn muốn để mở tài khoản cho doanh nghiệp, mang theo con dấu và CMND/CCCD giám đốc hoặc giấy ủy quyền. Không cần phải thông báo tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp cho cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế.
Bước 8: Đăng ký giấy phép con đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Bên cạnh đó, tùy vào việc đăng ký ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp mà chi phí có thể phát sinh thêm. Ví dụ như việc cấp thêm những giấy phép con phổ biến như: Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (cung cấp cho các doanh nghiệp trong sản xuất, phân phối thực phẩm); Giấy phép kinh doanh vận tải (áp dụng đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải); Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (áp dụng với hầu hết mọi ngành nghề);… cùng một số giấy phép khác trong hệ thống ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại Việt Nam.
Những lý do bạn nên thuê một công ty luật uy tín để hỗ trợ thủ tục thành lập công ty
Hiện nay, doanh nghiệp có thể thấy hàng nghìn lời chào mời quảng cáo hấp dẫn, với chi phí vô cùng rẻ để hỗ trợ thành lập công ty trên internet. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần cố gắng tìm cho mình một công ty luật uy tín để hỗ trợ thành lập công ty vì những lý do sau:
- Công ty luật có uy tín sẽ có thể tư vấn cho doanh nghiệp tất cả những vấn đề phát sinh trong quá trình thành lập và hoạt của động doanh nghiệp mà không chỉ đơn giản là hỗ trợ xin Giấy phép kinh doanh, đăng ký doanh nghiệp.
- Công ty luật uy tín với những luật sư có kinh nghiệm lâu năm và chuyên môn cao cùng đội ngũ tư vấn, kế toán có chứng chỉ hành nghề sẽ hỗ trợ doanh nghiệp biết được các công việc cần phải tiến hành sau khi thành lập công ty và trong quá trình hoạt động để doanh nghiệp tránh được các rắc rối. Hay thậm chí là bị xử lý vi phạm do không thực hiện những nghĩa vụ theo quy định hay một số doanh nghiệp còn bị cơ quan quản lý kinh doanh, cơ quan thuế treo mã số doanh nghiệp vì không thực hiện đúng các nghĩa vụ (có thể là do doanh nghiệp không nắm được quy định).
- Khi doanh nghiệp lựa chọn được công ty luật uy tín, chuyên phụ trách về tư vấn doanh nghiệp và cung cấp các dịch vụ pháp lý liên quan thì những chi phí luôn rất rõ ràng và được thể hiện cụ thể thông qua hợp đồng dịch vụ pháp lý, do đó không phát sinh thêm các chi phí khác (có thể là cố tình tách nhỏ, chia nhỏ) để câu kéo khách hàng, chẳng hạn quảng cáo tư vấn thành lập công ty trọn gói là 500.000 đồng nhưng chưa bao gồm tiền lệ phí, tiền công bố, tiền khắc con dấu,… Thế nên chắc chắn doanh nghiệp phải trả chi phí cao gấp nhiều lần so với việc sử dụng một công ty luật uy tín có chi phí rõ ràng ngay từ ban đầu.
- Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ của một công ty luật uy tín thì khách hàng còn được hỗ trợ miễn phí những lĩnh vực khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, phòng ngừa được các tình huống pháp lý có thể xảy ra, đảm bảo được quyền và lợi ích tối đa của doanh nghiệp.
- Bên cạnh đó, khi thành lập công ty qua công ty luật uy tín thì doanh nghiệp sẽ nhận được dịch vụ một cách chuyên nghiệp với hợp đồng tư vấn đã được cam kết và chi phí dịch vụ rất hợp lý.
- Thương nhân có nhu cầu thành lập công ty, hãy liên hệ với NT International Law Firm để được tư vấn một cách toàn diện, hỗ trợ thủ tục thành lập công ty.
Những điều cần lưu ý khi thành lập doanh nghiệp
Lựa chọn loại hình công ty trước khi thành lập doanh nghiệp
Trước khi bắt đầu thành lập công ty bạn cần phải lựa chọn một loại hình phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Luật doanh nghiệp 2020 đã quy định về các loại hình doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, bao gồm: Công ty TNHH (1 thành viên hoặc từ 2 thành viên trở lên), công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.
Các loại hình doanh nghiệp phổ biến và có lợi mà khách hàng nên lựa chọn là công ty TNHH hoặc công ty cổ phần.
Chi phí thành lập công ty gồm những gì?
Các mức phí khi thành lập công ty cần phải nộp là:
- Lệ phí đăng ký thành lập công ty.
- Lệ phí công bố công khai thông tin khi thành lập công ty để được đăng tải thông tin của doanh nghiệp trên cổng thông tin Quốc gia.
- Lệ phí khắc dấu công ty.
- Chi phí mua chữ ký số và hóa đơn điện tử của doanh nghiệp.
Những điều cần chuẩn bị khi thành lập công ty
Khi thành lập công ty thì cần chuẩn bị một số các thông tin cũng như giấy tờ sau:
- Chuẩn bị Tên công ty một cách chuyên nghiệp và dễ mở rộng phát triển. Nên đặt tên công ty chung chung để có thể mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh sau này. Hạn chế việc cá nhân hoá sẽ thiếu chuyên nghiệp và rất khó mở rộng phát triển về sau.
- Chuẩn bị một địa điểm để làm trụ sở chính của doanh nghiệp. Địa chỉ của công ty có thể linh hoạt với những chọn lựa sau: Bạn có thể lấy nhà mình để đăng ký địa chỉ công ty (nếu nhà thuê thì trong hợp đồng thuê phải ghi cụ thể làm văn phòng công ty) hoặc bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ cho thuê địa chỉ đăng ký kinh doanh, cho thuê văn phòng ảo để tăng tính chuyên nghiệp cho công ty. Bởi địa chỉ của các công ty cho thuê văn phòng ảo thường đẹp và nằm ở mặt tiền đường lớn, có nơi tiếp khách cho doanh nghiệp khi cần.
- CMND/CCCD của các thành viên sáng lập ra công ty.
Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?
Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ được thực hiện ở cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Cụ thể là tại phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh nơi doanh nghiệp tiến hành đăng ký kinh doanh.
Những tài liệu thành lập công ty cần có
Khi thành lập, từng loại hình doanh nghiệp sẽ được yêu cầu các loại tài liệu khác nhau. Dưới đây, NT International Law Firm sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp chi tiết năm nhóm tài liệu tương ứng với 5 loại hình công ty (căn cứ theo Nghị định 01/2021):
Doanh nghiệp tư nhân
- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với doanh nghiệp tư nhân.
Công ty hợp danh
- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ của công ty.
- Danh sách thành viên sáng lập.
- Bản sao các loại giấy tờ sau đây:
a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với trường hợp thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với trường hợp thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với trường hợp người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
Đối với trường hợp thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
b) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoặc nhà đầu tư nước ngoài theo quy định cụ thể tại Luật Đầu tư cùng các văn bản hướng dẫn thi hành.
Công ty cổ phần
- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ của công ty.
- Danh sách cổ đông sáng lập công ty và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
- Bản sao các loại giấy tờ sau đây:
a) Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp;
b) Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (là cá nhân); Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (là tổ chức); Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên công ty, cổ đông sáng lập hay cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (là tổ chức) và văn bản về việc bổ nhiệm người đại diện theo ủy quyền.
Đối với thành viên, cổ đông là tổ chức đầu tư nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hay có sự tham gia thành lập bởi tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoặc nhà đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên
- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ của công ty.
- Danh sách thành viên công ty
- Bản sao các loại giấy tờ sau đây:
a) Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty, doanh nghiệp;
b) Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với các thành viên công ty; Giấy tờ pháp lý tổ chức với thành viên là tổ chức; Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức và văn bản bổ nhiệm người đại diện theo ủy quyền.
Đối với thành viên là tổ chức đầu tư nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các doanh nghiệp được thành lập hoặc có sự tham gia thành lập bởi các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoặc nhà đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Công ty TNHH 1 thành viên
- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ của công ty.
- Bản sao các loại giấy tờ sau đây:
a) Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đại diện pháp luật của công ty, doanh nghiệp;
b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức (ngoại trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà Nước); Giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản bổ nhiệm người đại diện theo ủy quyền.
Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức đầu tư nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với doanh nghiệp được thành lập bởi tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoặc nhà đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Ưu nhược điểm khi thành lập công ty, doanh nghiệp
Ưu điểm
Dưới đây là một số ưu điểm khi thành lập công ty:
- Thứ nhất, công ty được thành lập theo quy định pháp luật. Do đó, sẽ được pháp luật công nhận và bảo hộ. Pháp luật Việt Nam, cụ thể là Luật Doanh nghiệp đã và đang tiếp tục xây dựng một hành lang pháp lý cực kỳ chặt chẽ và cụ thể để đảm bảo các doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả. Vì thế, các giao dịch sẽ diễn ra một cách thuận lợi, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia, tránh các tranh chấp phát sinh.
- Thứ hai, có cơ cấu tổ chức vô cùng chặt chẽ.
- Thứ ba, có tài sản độc lập đối với cá nhân, các pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình.
- Thứ tư, việc hoạt động trên danh nghĩa là một tổ chức kinh tế giúp tăng quy mô kinh doanh, tạo sự chuyên nghiệp, uy tín đối với khách hàng và tăng mức độ tin tưởng với các đối tác. Nhờ đó, tạo cơ hội để công ty có thể tăng khả năng huy động vốn và tăng lợi nhuận cũng như nhận được những lợi ích khác.
Nhược điểm
Một số nhược điểm (khó khăn) khi bắt đầu thành lập công ty mà bạn cần phải đối mặt như sau:
- Xét về vốn điều lệ, từng loại hình công ty sẽ yêu cầu một mức vốn điều lệ khác nhau. Cá nhân hoặc tổ chức khi thành lập một công ty phải đáp ứng mức vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.
- Bước đầu thành lập công ty luôn có những thủ tục pháp lý cần thực hiện. Nếu chưa có sự hiểu biết nhất định về pháp luật thì các công ty khi thành lập sẽ gặp phải nhiều bất cập vì các hồ sơ, giấy tờ và thủ tục khá phức tạp.
- Xây dựng nội bộ là việc quan trọng cần làm mỗi khi thành lập công ty. Việc xây dựng nội bộ một cách vững chắc không hề dễ dàng. Một công ty có phát triển được hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nội bộ.
- Mức thuế cần phải đóng cao do dựa vào doanh thu của công ty. Khi kinh doanh với tư cách là cá nhân thì mức thuế sẽ được pháp luật quy định khác với kinh doanh theo quy mô doanh nghiệp.
- Công ty khi thành lập sẽ phải chịu sự kiểm soát rất chặt chẽ của Nhà Nước, phải thực hiện báo cáo thuế hàng tháng, hàng năm và phải nộp nhiều loại thuế khác nhau cho cơ quan thuế.
Trên đây là bài viết của NT International Law Firm đã cung cấp các thông tin về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ cần có trong quá trình thành lập công ty, doanh nghiệp. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thành lập công ty.
“Nội dung bài viết dẫn chiếu quy định pháp luật tại thời điểm viết bài và mang tính chất tham khảo, để có thông tin chính xác vui lòng liên hệ luật sư tư vấn.”
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT
090.252.4567NT INTERNATIONAL LAW FIRM
- Email: info@congtyluatnt.vn – luatsu.toannguyen@gmail.com
- Phone: 090 252 4567
- Địa chỉ: B23 Khu Dân Cư Nam Long, Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM